หลักสูตรสำหรับพัฒนาและส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์คณิตศาสตร์
เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม (SMTE)
1. ปรัชญาและวัตถุประสงค์การจัดการศึกษา
จัดการศึกษาแบบบูรณาการความรู้ทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และ เทคโนโลยีโดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญเพื่อให้ได้รับการพัฒนาอย่างเต็มตามศักยภาพเป็นรายบุคคล เน้นทักษะการคิดระดับสูง ด้านกระบวนการแก้ปัญหา การคิดอย่างมีวิจารณญาณ และการคิดสร้างสรรค์ โดยให้มีความสามารถในการสืบเสาะหาความรู้ได้ด้วยตนเองอย่างเป็นระบบ และมีคุณธรรมจริยธรรม
2. โครงสร้างหลักสูตร
การจัดสาระการเรียนรู้และหน่วยกิตของสาระการเรียนรู้รายวิชาพื้นฐานและเพิ่มเติม ให้เป็นไปตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ของกระทรวงศึกษาธิการ โดยเพิ่มวิชาภาษาอังกฤษให้เข้มข้นมากขึ้น และจัดสอนรายวิชาเพิ่มเติมเน้นด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี
จากรายวิชาเพิ่มพูนประสบการณ์ซึ่งประกอบด้วยสาระการเรียนรู้ 3 กลุ่ม และ กิจกรรม 1 กลุ่ม ได้แก่
1. กลุ่มสาระการเรียนรู้รายวิชาพื้นฐาน และรายวิชาเพิ่มเติมวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ การงานอาชีพและเทคโนโลยี จัดตามแนวทางของ สสวท.
2. กลุ่มสาระการเรียนรู้รายวิชาเพิ่มพูนประสบการณ์ จัดตามความเหมาะสม และจุดเน้นตามข้อกำหนดปรัชญาห้องเรียนพิเศษและมาตรฐานสากล ตามแนวทางของ สสวท. และ สอวน.
การจัดสาระการเรียนรู้และหน่วยกิตของสาระการเรียนรู้รายวิชาพื้นฐานและเพิ่มเติม ให้เป็นไปตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ของกระทรวงศึกษาธิการ โดยเพิ่มวิชาภาษาอังกฤษให้เข้มข้นมากขึ้น และจัดสอนรายวิชาเพิ่มเติมเน้นด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี
จากรายวิชาเพิ่มพูนประสบการณ์ซึ่งประกอบด้วยสาระการเรียนรู้ 3 กลุ่ม และ กิจกรรม 1 กลุ่ม ได้แก่
1. กลุ่มสาระการเรียนรู้รายวิชาพื้นฐาน และรายวิชาเพิ่มเติมวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ การงานอาชีพและเทคโนโลยี จัดตามแนวทางของ สสวท.
2. กลุ่มสาระการเรียนรู้รายวิชาเพิ่มพูนประสบการณ์ จัดตามความเหมาะสม และจุดเน้นตามข้อกำหนดปรัชญาห้องเรียนพิเศษและมาตรฐานสากล ตามแนวทางของ สสวท. และ สอวน.
3. กลุ่มสาระการเรียนรู้รายวิชาเพิ่มเติมพิเศษ เป็นรายวิชาเรียนล่วงหน้า ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น
ตามหลักสูตร สอวน. โดยจัดตามศักยภาพผู้เรียนเป็นรายบุคคล
4. กลุ่มกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน จัดตามข้อกำหนดปรัชญาห้องเรียนพิเศษและมาตรฐานสากล
ตามหลักสูตร สอวน. โดยจัดตามศักยภาพผู้เรียนเป็นรายบุคคล
4. กลุ่มกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน จัดตามข้อกำหนดปรัชญาห้องเรียนพิเศษและมาตรฐานสากล
3. กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน เพื่อเป็นการเพิ่มพูนประสบการณ์นอกห้องเรียน ให้นักเรียนผู้มีความสามารถพิเศษที่มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี ให้ได้รับประสบการณ์ตรง จึงได้จัดกิจกรรมพัฒนา
ผู้เรียนขึ้นโดยจะยึดตามข้อกำหนดปรัชญาห้องเรียนพิเศษและมาตรฐานสากล ดังนี้
กิจกรรมพัฒนาผู้เรียนที่กำหนดให้นักเรียนในโครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ เข้าร่วมแบ่งเป็น
ผู้เรียนขึ้นโดยจะยึดตามข้อกำหนดปรัชญาห้องเรียนพิเศษและมาตรฐานสากล ดังนี้
กิจกรรมพัฒนาผู้เรียนที่กำหนดให้นักเรียนในโครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ เข้าร่วมแบ่งเป็น
2 กิจกรรมย่อย คือ
1) กิจกรรมที่ต้องจัดร่วมกับนักเรียนทุกคนในโรงเรียน
2) กิจกรรมพิเศษเพื่อเพิ่มพูนประสบการณ์นอกห้องเรียนให้นักเรียนได้รับความรู้จากประสบการณ์ตรง
2) กิจกรรมพิเศษเพื่อเพิ่มพูนประสบการณ์นอกห้องเรียนให้นักเรียนได้รับความรู้จากประสบการณ์ตรง
ตารางรายละเอียดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนขั้นต่ำที่นักเรียนต้องปฏิบัติ
กิจกรรม
|
จำนวนขั้นต่ำที่นักเรียนต้องปฏิบัติ
|
1. กิจกรรมที่ต้องจัดร่วมกับนักเรียนทุกคนในโรงเรียน
1.1 โครงงานสร้างสรรค์/กิจกรรมเพื่อสังคมสาธารณประโยชน์
1.2 แนะแนว (เน้นเสริมเส้นทางอาชีพนักวิทยาศาสตร์ นักวิจัย
กิจกรรมเสริมบุคลิกภาพตนเอง)
1.3 กิจกรรมชุมนุม
|
ไม่ต่ำกว่า 60 ชั่วโมง ต่อช่วงชั้น
ไม่ต่ำกว่า 60 ชั่วโมง ต่อช่วงชั้น
ไม่ต่ำกว่า 60 ชั่วโมง ต่อช่วงชั้น
|
2. กิจกรรมพิเศษ
2.1 ฝึกงาน ณ ศูนย์วิจัย/หน่วยงานวิจัย/มหาวิทยาลัย
2.2 ค่ายวิชาการ (ค่ายวิทยาศาสตร์ ค่ายคณิตศาสตร์)
2.3 การฟังบรรยายพิเศษ
2.4 การศึกษาดูงาน ณ ศูนย์วิจัย/แหล่งเรียนรู้/อื่นๆ ตามความเหมาะสม
2.5 การนำเสนอผลงาน
2.6 อ่านหนังสือ
|
ไม่ต่ำกว่า 150 ชั่วโมง ต่อช่วงชั้น
นำเสนอผลการทำโครงงานไม่ต่ำกว่า 1 ครั้งต่อช่วงชั้น
ภาคเรียนละ 5 เล่ม
|